Lễ cưới Việt: Truyền thống xưa và nay

Dù ở thời điểm nào thì lễ cưới của người Việt Nam cũng luôn mang một nét đẹp tâm thức và ý nghĩa quan trọng. Tuy không thể phủ nhận lễ cưới truyền thống xưa và nay có nhiều thay đổi, nhưng đâu đó vẫn có sự dung hòa cần thiết nhất để bữa tiệc thêm đong đầy.

Nếu nói về quan điểm cưới thì đây vẫn luôn được xem là một phong tục văn hóa quan trọng trong hôn nhân để thông báo rộng rãi với gia đình, bạn bè, những người thân yêu và toàn xã hội về cuộc hôn nhân này. Xưa và nay quan niệm về đám cưới không khác nhau lắm, vẫn là sự chấp thuận từ hai bên gia đình và là sự ủng hộ chúc phúc của tất cả mọi người dành cho nhau. Sự khác biệt có chăng là ngày nay không quá phụ thuộc vào việc “môn đăng hộ đối”.

Lại nói về nghi thức cưới, nếu như lễ cưới truyền thống của người Việt Nam phải có đầy đủ các tục lệ gồm: Mai mối, lễ dạm ngỏ, lễ ăn hỏi, gửi rể, lễ cưới và lễ lại mặt thì ngày nay, những tục lễ đó cũng đã được lược bỏ đi rất nhiều để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại.

Một vài gia đình lựa chọn tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng tiệc cưới sang trọng, nhưng cũng có gia đình lại chọn tổ chức ngay tại khuôn viên. Nhưng dù địa điểm là ở đâu thì nghi thức rót rượu sâm banh, cắt bánh cưới và trao nhẫn vẫn luôn được giữ gìn.

Sau ngày cưới, đôi tân hôn thường đem theo lễ vật về nhà gái làm lễ gia tiên và thăm lại bố mẹ, anh, chị, những người thân yêu. Nhân dịp này nhà gái thường làm cơm để dâu, rể cùng ăn với gia đình. Đây là tục lệ nhằm nhắc nhở con cái về đạo hiếu thảo, biết ơn sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ và thắt chặt thêm mối quan hệ thông gia, ruột thịt từ ngày đầu của đôi vợ chồng trẻ.

Lễ cưới Việt Nam xưa và nay cũng có sự khác nhau về trang phục, nhất là trang phục của cô dâu. Nếu theo truyền thống xưa kia thì trong ngày cưới, các cô dâu miền Bắc thường mặc bộ áo mớ ba, ngoài cùng là chiếc áo the thâm, bên trong lại ẩn hiện hai chiếc áo màu hồng và màu xanh hoặc màu vàng với màu hồ thủy; Sau đó đến áo cánh trắng, và cuối cùng là chiếc yếm hoa đào có dải bằng lụa bạch.

Miền Trung cũng mặc áo mớ ba, trong cùng là áo màu hồng điều hoặc đỏ, áo giữa bằng the hay vân tha màu xanh chàm, áo ngoài cùng là bằng the hay vân tha màu đen. Miền Nam lại hoàn toàn khác, đó là bộ áo dài gấm, quần lĩnh đen, đi hài thêu.

Đó là trang phục lễ cưới thời xưa, còn ngày nay, bạn có thể dễ dàng nhận thấy cô dâu hướng theo kiểu trang phục phương Tây nhiều hơn. Họ thường mặc sorie trắng, và chú rể mặc vest. Có những bộ váy cưới được cách tân vô cùng hiện đại, đem lại sự thoải mái và nét đẹp thanh khiết cho cô dâu.

Như vậy, dù là quan niệm về đám cưới, về nghi thức hay trang phục thì đám cưới hiện đại ngày nay vẫn giữ được nét truyền thống vốn có của người Việt Nam. Có chăng là một chút cách tân, một chút đổi mới để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại.

admin

Recent Posts

Tổ chức hội thảo cần những gì? Các bước để tổ chức hội thảo thành công

Tổ chức hội thảo cần những gì là điều mà nhiều người đặt câu hỏi…

1 week ago

Tất tần tật cách lập kế hoạch đám cưới chi tiết – Cách chọn váy cưới và vest cưới phù hợp

Bạn đã nhận được lời cầu hôn và sẵn sàng bước vào cuộc sống mới…

1 week ago

Khám phá các bí quyết tổ chức tiệc cưới thật đặc biệt

Cùng khám phá những bí mật và ý tưởng tuyệt vời để tổ chức tiệc…

2 weeks ago

Tổng hợp danh sách các trung tâm tổ chức sự kiện tại tphcm

Bạn đang tìm kiếm một địa điểm lý tưởng để tổ chức sự kiện tại…

3 weeks ago

Phương pháp chọn menu tiệc cưới nhà hàng hiệu quả, tiết kiệm thời gian

Bạn đang bận rộn với việc chuẩn bị cho ngày cưới nhưng vẫn muốn có…

3 weeks ago

Bước chuẩn bị trước khi tổ chức hội thảo

Hội thảo là một trong những hoạt động quan trọng trong việc truyền tải thông…

3 weeks ago